วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2552

Data Communication Project : Design the Augment Stadium

Design the Augment Stadium เป็นโปรเจคใหญ่ของประเทศอังกฤษ ที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารในระบบเครือข่าย Ad-Hoc เพื่อให้ผู้เข้าชมได้ทำการแบ่งปันข้อมูลต่างๆเช่น ความคิดเห็น รูปภาพ และคลิปวีดีโอ ผ่านกันทั่วทั้งสนามกีฬา โดยโปรเจคนี้ เป็นการวิจัยของนักศึกษามหาวิทยาลัยเมืองกลาสโกว์ และทุนของ EPSRC ซึ่งมีบริษัท Microsoft และ ARUP เป็นผู้สนับสนุน โดยที่โปรเจคนี้ มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2010

ความคิดหลักของโปรเจคนี้ คือการสร้างระบบเครือข่ายในสนามกีฬา เพื่อให้ผู้เข้าชมสามารถแบ่งปันข้อมูลกันผ่านเครือข่าย Ad-hoc ระหว่างโทรศัพท์กับโทรศัพท์ ด้วยการเชื่อมต่อแบบ Bluetooth ซึ่งจะทำให้ผู้ชมสามารถส่งข้อมูลถึงกันได้อย่างอิสระ และสามารถอัพโหลไฟล์ต่างๆขึ้นไปยังเว็บไซต์ออนไลน์ต่างๆได้ทันที ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาสัญญาณของโทรศัพท์มือถือในสถานที่ที่มีคนอยู่มากเช่น สนามกีฬา ซึ่งระบบนี้ จะเป็นเปิดให้ใช้สำหรับผู้ชมกีฬาโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยที่โปรเจคนี้คาดว่าหากทำได้สำเร็จและมีการใช้ได้จริง จะเพิ่มอัตราการเข้าชมและจำนวนครั้งในการเข้าชมกีฬาอีกค่อนข้างมากเลยทีเดียว

โดยปกติแล้ว การเชื่อมต่อระห่างโทรศัพท์และโทรศัพท์ โดยใช้ระบบ Ad-hoc ยังไม่เป็นที่ยอมรับกันในหมู่กว้างนักและยังไม่เคยมีการเอาออกมาใช้จริง ตัว Bluetooth นั้นเองก็นำมาใช้เพื่อส่งผ่านข้อมูลระหว่างมือถือไม่กี่เครื่อง และการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆเช่นหูฟัง เป็นต้น แต่ในโปรเจคนี้ นักวิจัยจะทำการเพิ่มขีดความสามารถและทำให้การเชื่อมต่อนี้ สามารถเชื่อมต่อโทรศัพท์ได้พร้อมกัน 7 เครื่องโดยไม่ต้องอาศัยเสาสัญญาณ โดยเพียงติดตั้งโปรแกรมเล็กๆลงในโทรศัพท์มือถือซึ่งจะเพิ่มขีดความสามารถในการเชื่อมต่อของโทรศัพท์มือถือให้รวดเร็วและทำให้การส่ง่านข้อมูลลื่นไหลขึ้น

ผลพวงที่ได้จากโปรเจคนี้ในระยะยาว สามารถนำประยุกต์ใช้ได้ในเหตุการณ์ต่างๆ เช่น เมื่อเกิดอุบัติเหตุ หน่วยแพทย์และบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์ สามารถส่งขอความช่วยเหลือไปยังบุคคลหรือหน่วยงานที่ใกล้ที่สุด ในสถานการณ์ที่อยู่ในที่อับสัญญาณโทรศัพท์ไม่สามารถโทรศัพท์หรือส่งข้อความแบบปกติได้

1 ความคิดเห็น: